Chính xác - Công tâm - Đầy đủ

  • Breaking News

    Smiley face Xem :

    Top 5 trò chơi dân gian

    Trò chơi dân gian là “món ăn tinh thần” quan trọng gắn bó với kỷ niệm tuổi thơ của rất nhiều người dân Việt Nam. Bài viết dưới đây xin tổng hợp 50 trò chơi dân gian, trò chơi tập thể hay và phổ biến nhất trong những dịp Hội làng, lễ Tết. Mời các bạn cùng tham khảo!

    1/ Trò chơi dân gian tập thể Dung dăng dung dẻ

    Dung dăng dung dẻ là trò chơi dân gian trẻ em được yêu thích hiện nay. Với trò chơi này, bạn nên chơi ở những không gian rộng rãi như sân nhà hoặc bãi đất trống. Số lượng người chơi thường từ 5 – 10 người.

    Hướng dẫn cách chơi và luật chơi:

    Một người quản trò vẽ sẵn các vòng tròn nhỏ trên đất, số lượng vòng tròn ít hơn số người chơi.

    Khi chơi các bạn nắm áo tạo thành một hàng đi quanh các vùng tròn và cùng đọc “dung dăng dung dẻ, dắt trẻ đi chơi, đi đến cổng trời, gặp cậu gặp mợ, cho cháu về quê, cho dê đi học, cho cóc ở nhà, cho gà bới bếp, ngồi xệp xuống đây”.

    Khi đọc hết chữ đây các bạn chơi nhanh chóng tìm một vòng tròn và ngồi xệp xuống. Người không có vòng tròn sẽ bị thua và loại khỏi trò chơi. Đối với trường hợp 2 người cùng ngồi trong 1 vòng tròn, ai ngồi xuống trước sẽ thắng.

    Sau mỗi lần chơi, tiếp tục xoá thêm 1 vòng tròn và chơi lại như trên cho đến khi chỉ còn 2 người


    2/ Cách chơi trò chơi dân gian Chi chi chành chành

    Trò chơi dân gian này cần từ 3 người trở lên, trong đó một người sẽ đứng ra trước xòe bàn tay ra cho những người khác giơ ngón trỏ ra đặt vào lòng bàn tay vào. Người xòe bàn tay đọc thật nhanh bài đồng dao:

    “Chi chi chành chành.

    Cái đanh thổi lửa

    Con ngựa chết chương

    Ba vương ngũ đế

    Chấp chế đi tìm

    Ù à ù ập”

    Đọc đến chữ “ập” người xòe tay nắm lại, những người khác cố gắng rút tay ra thật nhanh, ai rút không kịp bị nắm trúng sẽ phải vào thế chỗ cho người xòe tay và vừa làm vừa đọc bài đồng dao cho các bạn khác chơi.

    3/ Trò chơi Chơi ô ăn quan

    Vẽ một hình chữ nhật được chia đôi theo chiều dài và ngăn thành 5 hàng dọc cách khoảng đều nhau, ta có được 10 ô vuông nhỏ. Hai đầu hình chữ nhật được vẽ thành 2 hình vòng cung, đó là 2 ô quan lớn đặc trưng cho mỗi bên, đặt vào đó một viên sỏi lớn có hình thể và màu sắc khác nhau để dễ phân biệt hai bên, mỗi ô vuông được đặt 5 viên sỏi nhỏ, mỗi bên có 5 ô.

    Hai người hai bên, người thứ nhất đi quan với nắm sỏi trong ô vuông nhỏ (người chơi tùy chọn ô). Các viên sỏi được rải đều từng viên một vào tất cả các ô, khi đến hòn sỏi cuối cùng ta vẫn bắt lấy ô bên cạnh và cứ thế tiếp tục đi quan (bỏ những viên sỏi nhỏ vào từng ô liên tục). Cho đến lúc nào viên sỏi cuối cùng được dừng cách khoảng là một ô trống, như thế là ta chặp ô trống bắt lấy phần sỏi trong ô bên cạnh để nhặt ra ngoài. Vậy là những viên sỏi đó đã thuộc về người chơi, và người đối diện mới được bắt đầu.

    Đến lượt đối phương đi quan cũng như người đầu tiên, cả hai thay phiên nhau đi quan cho đến khi nào nhặt được phần ô quan lớn và lấy được hết phần của đối phương. Như thế người đối diện đã thua hết quan.

    Hết quan tàn dân, thu quân kéo về. Hết ván, bày lại như cũ, ai thiếu phải vay của bên kia. Tính thắng thua theo nợ các viên sỏi.

    4/ Trò chơi dân gian Mèo đuổi chuột

    Đây là trò chơi dân gian tập thể của Việt Nam, gồm từ 7 đến 10 người chơi. Tất cả người chơi đứng thành vòng tròn, tay nắm tay, giơ cao lên qua đầu. Rồi bắt đầu hát:

    “Mèo đuổi chuột

    Mời bạn ra đây

    Tay nắm chặt tay

    Đứng thành vòng rộng

    Chuột luồn lỗ hổng

    Mèo chạy đằng sau

    Thế rồi chú chuột lại đóng vai mèo

    Co cẳng chạy theo, bác mèo hóa chuột”.

    Một người được chọn làm mèo và một người được chọn làm chuột. Hai người này đứng vào giữa vòng tròn, quay lưng vào nhau. Khi mọi người hát đến câu cuối thì chuột bắt đầu chạy, mèo phải chạy đằng sau. Tuy nhiên mèo phải chạy đúng chỗ chuột đã chạy. Mèo thắng khi mèo bắt được chuột. Rồi hai người đổi vai trò mèo chuột cho nhau. Trò chơi lại được tiếp tục.

    5/ Hướng dẫn cách chơi Rồng rắn lên mây

    Rồng rắn lên mây là trò chơi hay, thích hợp với các em nhỏ, vừa vui nhộn lại vừa bổ ích. Để bắt đầu trò chơi, bạn cần chọn ra một người đứng ra làm thầy thuốc, những người còn lại xếp hàng một, tay người sau nắm vạt áo người trước hoặc đặt trên vai của người phía trước. Sau đó tất cả bắt đầu đi lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi vừa hát:

    “Rồng rắn lên mây

    Có cây lúc lắc

    Hỏi thăm thầy thuốc

    Có nhà hay không?”

    Người đóng vai thầy thuốc trả lời:

    – Thấy thuốc đi chơi! (hay đi chợ, đi câu cá , đi vắng nhà… tùy ý mà chế ra).

    Đoàn người lại đi và hát tiếp cho đến khi thầy thuốc trả lời:

    – Có!

    Và bắt đầu đối thoại như sau : Thầy thuốc hỏi:

    – Rồng rắn đi đâu?

    Người đứng làm đầu của rồng rắn trả lời:

    – Rồng rắn đi lấy thuốc để chữa bệnh cho con.

    – Con lên mấy?

    – Con lên một

    – Thuốc chẳng hay

    – Con lên hai.

    – Thuốc chẳng hay.
    ………………………………………….. ….

    Cứ thế cho đến khi:

    – Con lên mười.

    – Thuốc hay vậy.

    Kế đó, thì thầy thuốc đòi hỏi:

    + Xin khúc đầu.

    – Những xương cùng xẩu.

    + Xin khúc giữa.

    – Những máu cùng me.

    + Xin khúc đuôi.

    – Tha hồ mà đuổi.

    Lúc đó thầy thuốc phải tìm cách làm sao mà bắt cho được người cuối cùng trong hàng.

    Ngược lại thì người đứng đầu phải dang tay chạy, cố ngăn cản không cho người thầy thuốc bắt được cái đuôi của mình, trong lúc đó cái đuôi phải chạy và tìm cách né tránh thầy thuốc. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó phải ra thay làm thầy thuốc.

    Nếu đang chơi giằng co giữa chừng, mà rồng rắn bị đứt ngang thì tạm ngừng để nối lại và tiếp tục trò chơi.

    7/ Trò chơi dân gian Ném còn

    Ném còn là trò chơi tín ngưỡng từ xa xưa của đồng bào các dân tộc Mường, Tày, Hmông, Thái trong dịp hội xuân. Trò vui này mang ý nghĩa phồn thực, cầu mong giao hoà âm – dương, mùa màng tươi tốt.

    Cách chơi và luật chơi ném còn:

    Quả còn có hình cầu, to bằng nắm tay trẻ nhỏ, được khâu bằng nhiều múi vải màu, bên trong nhồi thóc và hạt bông (thóc nuôi sống con người, bông cho sợi dệt vải). Quả còn có các tua vải nhiều màu trang trí và có tác dụng định hướng trong khi bay.

    Sân ném còn là bãi đất rộng, ở giữa chôn một cây cao, trên đỉnh có “vòng còn” hình tròn (khung còn), khung còn một mặt dán giấy đỏ (biểu tượng cho mặt trời), mặt kia dán giấy vàng (biểu tượng cho mặt trăng). Người chơi đứng đối mặt với nhau qua cây còn, ném quả còn lọt qua vòng còn trên đỉnh cột là thắng cuộc.

    8/ Trò chơi Kéo cưa lừa xẻ

    Hai người ngồi đối diện, cầm chặt tay nhau. Vừa hát vừa kéo tay và đẩy qua đẩy lại giống như đang cưa một khúc gỗ. Mỗi lần hát một từ thì lại đẩy hoặc kéo về một lần. Bài hát có thể là:

    “Kéo cưa lừa xẻ

    Ông thợ nào khỏe

    Về ăn cơm vua

    Ông thợ nào thua

    Về bú tí mẹ”.

    Hoặc:

    “Kéo cưa lừa xẻ

    Làm ít ăn nhiều

    Nằm đâu ngủ đấy

    Nó lấy mất của

    Lấy gì mà kéo

    9/ Trò chơi Oẳn tù tì

    Trong một số trò chơi dân gian chỉ có 2 người, để chọn ra người có quyền ưu tiên hoặc chơi trước thì sẽ cần đến Oẳn tù tù. Những vật dụng được thể hiện qua bàn tay:

    – Cái búa: nắm các ngón tay lại như quả đấm

    – Cái kéo: nắm 3 ngón tay gồm có ngón cái, ngón áp út, và ngón út lại, và xòe 2 ngón tay còn lại (ngón trỏ, ngón giữa) ta có hình cái Kéo

    – Cái bao: xòe cả 5 ngón tay ra.

    Luật chơi:

    Khi cả hai cùng đọc: “Uýnh Sình Sầm mày ra cái gì? Tao ra cái này”, trong khi bàn tay được dấu sau lưng và khi dứt câu thì đưa tay ra cùng một lúc. Phân định thắng thua bằng cách: Cái búa đập cái kéo, cái kéo cắt cái bao, cái bao trùm được cái búa. Nếu 2 bên ra cùng một dấu hiệu thì được trò chơi sẽ bắt đầu lại.

    10/ Trò chơi dân gian tập thể Kéo co

    Trò kéo co ở mỗi nơi có những lối chơi khác nhau, nhưng bao giờ số người chơi cũng chia đều làm hai phe. Có khi cả hai bên đều là nam, có khi bên nam, bên nữ. Trong trường hợp bên nam bên nữ, dân làng thường chọn những trai gái chưa vợ chưa chồng.

    Hai bên xúm nhau nắm lấy sợi dây thừng dài và dùng hết sức để kéo sao cho đối phương ngã về phía mình là thắng cuộc. Bên ngoài dân làng cổ vũ hai bên bằng tiếng “dô ta”, “cố lên”.

    Có nơi người ta lấy tay người, sức người trực tiếp kéo co. Hai người đứng đầu hai bên nắm lấy tay nhau, còn các người sau ôm bụng người trước mà kéo. Đang giữa cuộc, một người bên nào bị đứt dây là thua bên kia. Kéo co cũng kéo ba keo, bên nào thắng liền ba keo là bên ấy được.



    No comments:

    Ẩm Thực

    Trung Tâm

    Dịch Vụ