Chính xác - Công tâm - Đầy đủ

  • Breaking News

    Smiley face Xem :

    Top 15 những món ăn Giáng sinh truyền thống của các nước trên thế giới

    Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời. Ngày này được diễn ra vào ngày 24 và rạng sáng ngày 25 tháng 12 hàng năm. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, họ sẽ có những món ăn truyền thống vào ngày này. Sau đây là top 15 những món ăn Giáng sinh truyền thống của các nước trên thế giới.

    1. Weihnachtsgans - Đức

    Weihnachtsgans hay gọi là Ngỗng Giáng Sinh là món ăn phổ biến ở Đức vào các dịp lễ quan trọng cuối năm, đặc biệt là lễ Giáng Sinh.


    Mặc dù vịt là thực phẩm phổ biến hơn ở Đức, nhưng nhiều người vẫn yêu thích và lựa chọn ngỗng là món ăn truyền thống cho lễ Giáng Sinh.

    Lễ Giáng Sinh của người Đức có lịch sử xoay quanh Weihnachtsgans. Một truyền thống có từ thời Trung cổ, ăn ngỗng ban đầu được gắn liền với Ngày Lễ Thánh Martin, nhưng cuối cùng nó lại trở thành một phần của bữa ăn Giáng Sinh.

    Cách chế biến món này cũng không khác gì mấy so với vịt quay Bắc Kinh hay vịt/gà quay Việt Nam nhưng thịt ngỗng lại dày, mềm mại và hấp dẫn hơn.

    Ngỗng được nhồi với táo, hạt dẻ, hành tây và mận khô, sau đó được tẩm gia vị với ngải cứu và kinh giới. Sau đó, ngỗng được phục vụ cùng với bắp cải đỏ, bánh bao, nước thịt và dưa cải.

    2. Tiệc bảy cá và Panettone - Ý

    Ý có nhiều món ăn truyền thống vào dịp Giáng Sinh tùy vào mỗi vùng trên đất nước. Ở một số vùng của Ý, họ ăn mừng với bữa tiệc tên gọi là Tiệc bảy cá (Feast of the Seven Fishes).

    Bữa ăn này bao gồm tất tần tật các loại sinh vật biển như hàu, bạch tuộc, tôm, cá,... Hai trong số các mặt hàng đặc trưng là cá tuyết muối và mực ống.

    Ở những khu vực khác, họ ăn thịt cừu nướng, thịt gia cầm nướng hoặc luộc và nêm với nước sốt.

    Đồ ngọt cũng đóng một vai trò quan trọng trong mùa lễ Giáng Sinh, đặc biệt là ở miền Bắc nước Ý.

    Một trong những đồ ngọt nổi tiếng trong ngày lễ này là Panettone - một loại bánh mì ngọt có kẹo trái cây, sô cô la, nho khô và các loại hạt. Các món ăn khác bao gồm kẹo hạnh phúc (nougat), bánh hạnh nhân, bánh rán zeppole, bánh ngọt cannoli và bánh mỳ ngọt pandoro.

    3. Tamales - Costa Rica

    Ở Costa Rica, làm Tamales là một truyền thống Giáng Sinh và mỗi gia đình đều có công thức bí mật của riêng mình. Làm Tamales không khó nhưng lại cực vui bởi đây là dịp mọi người trong gia đình tụ họp lại với nhau để cùng gói bánh.


    Tamales là món bánh truyền thống đại diện cho thời điểm tiễn đưa năm cũ và chào đón năm mới về trong sự đoàn viên gia đình và niềm vui lan tỏa của người Costa Rica.

    Tamales gây ấn tượng ngay cái nhìn đầu tiên bởi phần vỏ bánh bên ngoài. Với màu sắc vàng nhạt cùng nhiều đường sọc chạy dọc song song.

    Thành phần của bánh là bột ngô được bọc trong lá chuối hoặc vỏ ngô, sau đó hấp. Nhân bánh Tamales có thể là nhân ngọt, nhân mặn hoặc nhân chay tùy khẩu vị từng gia đình.

    Nhân ngọt thì thường được làm từ bột, hạt ngô, phô mai, gia vị,… xay nhuyễn. Còn nhân mặn thì thường đa dạng hơn, ngoài phần bột ngô thì còn có các loại thịt gà, lợn, bò, ớt xanh, phô mai,… cũng được ướp gia vị và băm nhuyễn.

    4. Bánh Pudding Giáng Sinh - Anh

    Bánh Pudding Giáng Sinh có nhiều tên gọi khác nhau như bánh pudding, bánh pud hay pudding mận, là loại bánh truyền thống quan trọng trong Giáng Sinh ở Anh, Ireland và một số vùng của Hoa Kỳ.

    Bánh pudding ngày naykhông giống ngày xưa lắm. Vào khoảngthế kỷ 15, pudding được làm từ mận, rượu vang, thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mỳ, thảo dược, hành rau, trái cây khô và gia vị.

    Nhưng đến khoảng thế kỷ thứ 16, các loại rau và thịt dần được thay thế. Đến thế kỷ thứ 19 thì thành phần và vị của nó rất gần với bánh pudding ngày nay với vị ngọt là chủ yếu.

    Người ta còn cho vào bánh vài hạt đậu hoặc đồng xu và tin rằng người ăn phải phần bánh này, sẽ gặp may mắn cả năm.

    5. Bûche de Noël - Pháp

    Bûche de Noël hay còn gọi là bánh khúc cây, là một món tráng miệng cho buổi tối Giáng Sinh ở Pháp.

    Bánh tượng trưng cho biểu tượng của Yule Log - một khúc gỗ truyền thống được mang vào nhà, rắc rượu và sau đó được đốt vào đêm Giáng Sinh.

    Bánh khúc cây được làm từ bánh xốp, nướng tương tự bánh cuộn hay bánh quy, trong một khay lớn và nông; rồi cuộn lại, phết bên ngoài là kem bơ sô cô la.

    Bánh thường được phục vụ với một đầu được cắt ra. Người ta dùng đường bột (cho giống như tuyết), cành cây, dâu tươi và nấm làm từ bánh trứng meringue để trang trí bánh.

    6. Latkes - Israel

    Latkes là bánh khoai tây chiên rất phổ biến trong lễ Hanukkah truyền thống - một ngày lễ của người Do Thái cử hành trong 8 ngày đêm.

    Lễ Hanukkah là ngày đánh dấu sự kiện người dân Do Thái giành lại thành phố Jerusalem và Ngôi đền thiêng từ tay vương quốc Seleukos vào năm 168 trước Công Nguyên.

    Để tái cung hiến (một nghi lễ long trọng) cho Chúa họ phải thắp sáng Menorah (1 loại đèn linh thiêng) của ngôi đền trong 8 ngày, nhưng lượng dầu còn lại chỉ đủ thắp sáng trong 1 ngày. Nhưng bất ngờ thay với lượng dầu linh thiêng ít ỏi còn lại, đèn Menorah vẫn sáng đầy đủ trong 8 ngày.

    Kỷ niệm phép màu này, mỗi năm khi đến ngày lễ Hannukkah người Do Thái đều thắp sáng đèn Menorah và ăn các loại thực phẩm chiên như bánh khoai tây chiên và bánh rán.

    Mỗi gia đình Do Thái sẽ có 1 công thức riêng cho món bánh khoai tây chiên Latkes này, nhưng cơ bản gồm có: khoai tây, hành tây, bột, trứng, muối. Ăn nóng với sốt táo hoặc kem chua.

    7. Melomakarona - Hy Lạp

    Melomakarona là món tráng miệng phổ biến nhất trong các ngày lễ Giáng Sinh và du khách có thể bắt gặp nó trong hầu hết các gia đình Hy Lạp.

    Rất nhiều gia đình tự làm melomakarona truyền thống, vì không khó để làm loại bánh nàydo nó có rất nhiều công thức chế biến, tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.

    Melomakarona là món bánh quy kết hợp các hương vị cam, quế, đinh hương, rượu Cô-nhắc,... Bánh sau khi nướng sẽ được ngâm qua một lớp si rô mật ong ngọt ngào, phủ bên trên ít hạt óc chó nhuyễn vụn.

    8. Saffron Buns - Tây Ban Nha

    Julbord - một bữa tiệc gồm ba món, được thưởng thức vào đêm Giáng Sinh ở Thụy Điển. Nó bao gồm các loại đồ ăn nóng - lạnh kết hợp lại như dăm bông, sườn, thịt viên, cá, khoai tây và bắp cải luộc.

    Bên cạnh những món mặn, Saffron Buns chính là món ăn tráng miệng không thể thiếu trong đêm Giáng Sinh của người Tây Ban Nha. Theo truyền thống tại đây, Saffron Buns thường được chuẩn bị bởi người con gái lớn nhất trong gia đình.

    Saffron Buns đặc trưng với vị ngọt và màu vàng từ nghệ tây. Bánh được tạo thành hình chữ "S" và nướng kèm bơ thơm lừng.

    9. Lechon - Philippines

    Tại nhiều quốc gia ở Châu Á, thịt lợn là thực phẩm chính yếu như cơm và Philippines không phải là ngoại lệ. Lechon, hay lợn quay, là một món ăn truyền thống đêm Giáng Sinh của quốc đảo này.

    Ngoài Philippines, món lợn quay Lechon phổ biến ở nhiều nước như Dominica, Canada, Puerto Rico, Cuba, Tây Ban Nha và một số quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha khác.

    Lechon được làm từ lợn sữa nguyên con, quay chín bằng than củi, nó còn được gọi là heo sữa quay theo kiểu Tây Ban Nha.

    10. Gà rán - Nhật Bản

    Tại Nhật Bản, mùa Giáng Sinh là thời gian tuyệt vời nhất trong năm đối với Kentucky Fried Chicken, hay KFC.

    Khoảng 3,6 triệu gia đình Nhật Bản ăn KFC vào đêm Giáng Sinh, họ thường cần đặt trước bữa ăn của họ lên đến hai tháng.

    Vào những năm 1970, Nhật Bản không có nhiều truyền thống Giáng Sinh. Nhà hàng KFC đầu tiên mở cửa ở Nhật vào thời điểm đó và được khai trương vào dịp Giáng Sinh.

    KFC và người dân đã cùng nhau tổ chức một bữa tiệc ngày lễ này, đây là một sự kiện tuyệt vời để lấp đầy khoảng trống đó.

    Ngày nay, phần ăn Giáng sinh KFC không chỉ bao gồm gà rán. Nó còn bao gồm một chiếc bánh Giáng Sinh - một mặt hàng thực phẩm quan trọng khác trong thực đơn ngày lễ của Nhật Bản.

    11. Yule meal – Iceland

    Ở Iceland, món ăn truyền thống cho ngày Lễ Giáng Sinh thường là thịt chân cừu nướng. Họ gọi tên bữa ăn chính này là “Yule meal” – vốn có nguồn gốc từ lễ hội lịch sử của Đức.

    Ngoài ra, người Iceland còn dùng một món đặc sản khác vào đêm Noel – đó chính là bánh mì lá được làm từ những miếng bột trộn thật mỏng. Theo đó, bột làm bánh được cắt thành các hình dạng tinh tế tùy theo sở thích. Rồi sau đó, bánh được chiên vàng trước khi phục vụ.

    12. Bánh quy - Canada

    Nhiều gia đình ở Canada thường mở tiệc với bánh quy nướng, cùng một số món thịt nướng khác để thưởng thức cùng nhau vào đêm Noel. 

    Mỗi người đều có công thức bánh mì nướng và tạo hình thành phẩm của riêng mình. Sau khi nướng bánh, họ cùng bày biện lên bàn tiệc và thưởng thức chéo món bánh của nhau. Cuối bữa tiệc, mỗi người đều có riêng một mẻ bánh quy nướng hỗn hợp đem về nhà như một thức quà thể hiện tình thân.

    13. Bánh gạo hạnh nhân – Đan Mạch

    Tại đất nước này, hầu hết các gia đình đều dùng bánh “Ris á la manda” (một loại bánh gạo đặc biệt truyền thống được làm từ sữa, gạo, hạnh nhân, chiết xuất vanilla và kem đánh bông) vào đêm Noel. Điều gì khiến món bánh này trở nên đặc biệt đến vậy? Đó là toàn bộ hạnh nhân đều được “giấu” vào bên trong vỏ bánh làm từ gạo, bất cứ ai tìm được phần nhân này đều sẽ nhận được một món quà của gia chủ!

    14. Món gà tây quay và sốt nam việt quất – Mỹ

    Sốt nam việt quất (Cranberry) là một phần thiết yếu trong mọi bữa ăn Giáng Sinh, hay Lễ Tạ ơn, của người Mỹ. Cho dù là mua ngoài cửa hàng hay là sốt tự làm, lỏng hay đặc, sốt nam việt quất luôn phải có trên bàn ăn tối. Đặc biệt, nếu gia đình đang dùng món gà tây quay thì càng không thể bỏ qua nước sốt này.

    15. Cháo lúa mì - Nga

    Ở Nga, một số người chọn không ăn gì hoặc nhịn ăn vào đêm Giáng sinh cho đến khi ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên bầu trời. Sau đó, mọi người sẽ thường ăn cháo “Sochivo” – một loại cháo làm từ lúa mì hoặc gạo, ăn kèm với mật ong, trái cây, cùng các loại hạt.


    Cháo Sochivo ở Nga tượng trưng cho sự đoàn kết. Trong quá khứ, các gia đình sẽ thường ném một muỗng cháo lên trần nhà và nếu nó mắc kẹt lại, thì điều đó có nghĩa là may mắn và gia đình sẽ có một mùa bội thu năm sau.

    No comments:

    Ẩm Thực

    Trung Tâm

    Dịch Vụ