Chính xác - Công tâm - Đầy đủ

  • Breaking News

    Smiley face Xem :

    Top 5 món ăn kỳ lạ vào dịp Giáng sinh

    Nhắc đến ngày giáng sinh là người ta sẽ nhớ ngay đến những cây thông Noel được trang trí nhiều màu sắc sặc sỡ, những món ăn truyền thống nổi tiếng như gà nướng mật ong, bánh gato, bánh quy và ngỗng nướng… Bên cạnh đó, có một số món ăn giáng sinh truyền thống ở một số nước trên thế giới có thể sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

    1. Món sâu bướm chiên giòn ở Nam Phi


    Món ăn từ sâu bướm được coi là một món ăn đặc biệt phải có của người Châu Phi vào mỗi dịp Noel. Loại sâu bướm này là sâu bướm Mopane - ấu trùng sâu bướm hoàng đế (Imbrasia belina) - có khá nhiều ở miền Nam châu Phi được chính tay người dân Nam Phi nuôi.
    Người dân Nam Phi đặc biệt là Zimbabue thường thu hoạch sâu bướm khi mùa bão qua. Công thức chế biến khá đơn giản: Đầu tiên ép sạch các thành phần bên trong sâu bướm ra - chất nhờn xanh đặc - và rửa sạch. Sau đó luộc chín trong nước muối rồi phơi nắng hoặc hun khói để lưu trữ làm nguyên liệu chế biến món ăn. 
    Nhờ công đoạn sơ chế trên, sâu bướm có thể sử dụng trong vài tháng mà không cần bảo quản lạnh. Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và được nhiều người dân ưa chuộng ở Nam Phi. Nó được bày bán ở khắp các chợ miền Nam Châu Phi. Nguyên liệu này có hàm lượng protein cao gấp ba lần thịt bò đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: kali, natri, canxi, phốt pho, magie, kẽm, mangan, đồng. Sâu bướm được chế biến thành các món như: Sâu bướm chiên giòn, sâu bướm xào hành tây hoặc cà rốt, bánh kem sâu bướm…

    2. Món mattak và kiviak (Da cá voi sống và da cá voi hoặc da chó biển nhồi chim lên men) của người Greenland


    Người vùng Greenland mừng ngày lễ Giáng sinh với hai món ăn truyền thống đặc trưng của người Eskimo và rất hiếm khi xuất hiện bên ngoài vùng Bắc Cực là mattak và kiviak. Mattak được làm từ da cá voi sống, thái hạt lựu hoặc khứa hình răng cưa trước khi bày lên bàn. Khi ăn món này, người ta sẽ nhai từng miếng mỡ sống cho đến khi nó ra dầu rồi nuốt chửng. Hoặc có cách chế biến khác là thái nhỏ ra, rắc vụ bánh mì lên rồi đem chiên giòn và ăn cùng nước tương. Mattak có khá nhiều chất dinh dưỡng.
    Món kiviak được làm bằng cách bắt khoảng 500 con chim Anca rồi nhồi nhét tất cả vào cái bụng rỗng của con chó biển hoặc cá voi mà không nhổ lông hay bỏ mỏ chim. Sau đó dồn hết không khí ra ngoài và khâu bụng chó biển/cá voi, cuối cùng dùng túi lớn bao lại và ủ trong vòng 3-18 tháng. Đến ngày lễ Giáng sinh, những con chim đã lên men được đưa ra và bày trực tiếp lên bàn để “thưởng thức” mà không cần bất cứ phương pháp sơ chế nào khác. Mùi của món này vô cùng nồng và khó chịu vì thế nó thường được ăn ở không gian mở.

    3. Món smalahove của người Na Uy


    Đầu cừu: Không ăn đùi hay sườn cừu mà người Na Uy chế biến phần đầu của con vật này làm món ăn dịp lễ cuối năm. Món ăn này có tên gọi là smalahove, với văn hóa phương Tây, việc ăn nguyên phần đầu của một loài vật to lớn như vậy thật khủng khiếp. Cách chế biến món này khá công phu. Da và lông cừu được đem đốt, não được bỏ ra và đầu thì được ướp muối, đôi khi còn được hun khói và phơi khô. Một các chế biến khác là đầu được đem đi luộc hoặc hấp trong khoảng 3 tiếng, rồi được bày biện với củ cải và khoai tây nghiền. Đôi khi, người ta còn để nguyên phần não trong đầu để thực khách dùng muỗng xúc nó ra hoặc đem đi chiên.

    4. Món haggis của người Scotland


    Lòng cừu: Haggis là món ăn cổ của người Scotland. Món ăn này vốn có nguồn gốc từ việc những người dân nghèo không đủ tiền mua thịt nên phải tận dụng các thành phần bỏ đi của con cừu để nấu ăn. Hiện giờ, haggis trở thành món ăn truyền thống nổi tiếng của người Scotland mỗi dịp năm mới và là đặc sản không thể bỏ lỡ với khách du lịch đến đất nước này. Món ăn là sự kết hợp của "cỗ lòng" cừu (tim, gan và phổi), băm nhỏ với hành tây, bột yến mạch, mỡ ở thận cừu, gia vị, muối, băm nhỏ, trộn với nhau rồi nhồi trong dạ dày của cừu và luộc trong khoảng 3 giờ.

    5. Thịt gà nấu đông của người Châu Âu


    Thịt gà nấu đông là một trong những món ăn kì lạ của người châu Âu vào dịp Giáng sinh.
    Thịt gà được trộn với các loại rau, sốt mayonaisse, nước cốt chanh và làm đông lại bằng gelatin, sau đó phủ bên trên một lớp kem như tuyết. Món này được nhiều người nhận xét có hương vị kỳ lạ.
     

    No comments:

    Ẩm Thực

    Trung Tâm

    Dịch Vụ