Chính xác - Công tâm - Đầy đủ

  • Breaking News

    Smiley face Xem :

    Top 10 đặc sản Cà Mau không nên bỏ lỡ khi đặt chân đến

    Trên hành trình du lịch Cà Mau chinh phục vùng đất cực Nam của Tổ quốc, du khách sẽ choáng ngợp trước không gian bao la bát ngát của rừng tràm, rừng đước; sẽ cảm thấy thân thương trước lối sống bình dị của người dân xứ biển; hòa nhịp với những âm điệu dân gian qua truyện kể Bác Ba Phi, đờn ca tài tử sâu lắng; trở về quá khứ hào hùng thông qua những di tích lịch sử … Nhưng tất cả sẽ không bao giờ đủ nếu thiếu đi không gian văn hóa ẩm thực trong mỗi sản phẩm du lịch mà du khách trải nghiệm. Dưới đây sẽ là top 10 những dặc sản bạn không thể bỏ qua khi tới Cà Mau.

    1. Cua Cà Mau

    Từ lâu cua Cà Mau không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc… Cua Cà Mau được đánh giá là cua ngon nhất trong cả nước vì hàm lượng mỡ thấp, protein cao, dồi dào về khoáng chất và vitamin rất bổ dưỡng. Thịt cua Cà Mau vừa chắc, vừa thơm, vừa ngọt, vừa bùi và gạch cua thì béo ngậy không chê vào đâu được. Cua được chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như rang me, rang muối, hấp, cua trộn gỏi rau càng cua, bánh canh cua …

    2. Cá Thòi Lòi

    Cá thòi Lòi là đặc sản của vùng rừng ngập mặn Cà Mau vừa biết lặn, chạy trên mặt nước, trên cạn và còn biết leo cây. Cá thòi loì có giá trị dinh dưỡng cao, thịt cá không có xương dăm lại thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt thịt cá không tanh… nên được chế biến ra nhiều món ăn ngon như: nướng muối ớt, kho tiêu, nấu lẩu chua, chiên xù, làm khô…Nhưng món cá thòi lòi nướng trui là món ăn thơm ngon, dân dã mà lại dễ chế biến nhất. Điểm đặc biệt của cá thòi lòi nướng trui mà không loại cá nào thay thế được đó là khi để nguội thịt cá cũng không tanh mà vẫn bốc mùi thơm ngun ngút.

    3.  Vọp nướng chấm muối tiêu chanh

    Nếu có dịp lại vùng Đất Mũi Cà Mau, du khách đừng bỏ qua món ngon dân dã nhưng mang đậm hương vị của rừng, của biển. Đó là món ngon vọp nướng chấm muối tiêu chanh. Khi chế biến món vọp nướng, cũng có thể cho thêm một ít mỡ hành, đậu phộng để làm gia tăng thêm hương vị bùi bùi, béo béo của món ăn dân dã này. Khi nướng, vọp há miệng là vừa chín tới, ăn rất ngọt, để lâu sẽ chín quá, khô nước, thịt dai và ăn không còn ngon, ngọt.

    4. Cá Lóc nướng trui

    Các món nướng ở Cà Mau rất nổi tiếng, bởi nó ngon từ nguyên liệu chế biến và cách nướng theo nhiều kiểu độc đáo, giữ được sự tinh túy, nguyên bản của thực phẩm. Riêng món cá lóc nướng trui là phải nướng bằng rơm thì thịt cá mới thơm và ngon. Cá lóc nướng trui được gói bánh tráng kèm với ít bún hoặc bánh hỏi, rau diếp cá, rau thơm, hẹ sống, dưa leo, chuối chát, khóm và phải chấm với nước mắm me đặc quánh hoặc nước mắm ngon pha với tỏi, chanh, ớt, đường, bột ngọt…Tất cả vị mặn, ngọt, chua, cay và bùi của thịt cá không gì có thể sánh bằng.

    5. Cá Nâu kho trái giác

    Cá nâu sống hoàn toàn tự nhiên, chủ yếu ở các vùng nước mặn hay nước lợ. Thịt cá nâu ngọt, béo có thể chế biến thành nhiều món như: muối sả ớt chiên, gói lá chuối nướng than, nấu canh chua cơm mẻ,…nhưng ngon hơn hết vẫn là cá nâu kho trái giác. Trái giác là trái của loại dây leo hoang dã thường quấn quanh các lùm cây trong rừng, ven sông rạch. Trái giác sống có màu xanh, chín có màu đen thẫm, bên trong có màu tím như trái mồng tơi. Trái già vị chua, ngọt thanh. Vị chua “rất đặc trưng” nầy là thứ gia vị không thể thiếu trong các món ăn của người dân vùng U Minh. Ngoài việc dùng làm gia vị, trái giác còn được người dân nơi đây sản xuất thành một loại rượu nổi tiếng là “rượu trái giác”. 

    6. Lẩu mắm U Minh

    Về Cà Mau du khách đừng quên thưởng thức món ngon dân dã, mang đậm hương vị đồng quê – lẩu mắm U Minh. Nguyên liệu chế biến chính là mắm. Có thể sử dụng được nhiều loại mắm đồng như mắm lóc, mắm rô, mắm trê… Nhưng ngon nhất và hấp dẫn nhất là mắm sặc ngon (không quá mặn hoặc quá ngọt), mang đậm hương vị của rừng U Minh Hạ Cà Mau.

    7. Cá kèo nướng muối ớt

    Nói đến cá kèo thì khó có nơi nào trên dải đất Việt Nam này có thể sánh bằng cá kèo vùng Đất Mũi Cà Mau. Cá kèo có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như nấu canh chua, nấu cháo, chiên giòn, kho gừng, kho tộ, làm khô… nhưng có lẽ ngon nhất và hấp dẫn nhất là món cá kèo nướng muối ớt. Món ăn này vừa mang đậm vị ngọt, vị béo của cá và vị mặn mặn, cay cay của rừng, của biển. Cá kèo nướng muối ớt thường ăn kèm với rau thơm, húng lủi, quế, hẹ sống, dưa leo… và chấm với nước ớt xanh hoặc nước mắm tỏi ớt hay nước mắm me cay thì thật là tuyệt.

    8. Mắm Ba Khía Rạch Gốc

    Để muối cho ba khía vẫn giữ được màu sắc như khi còn sống, thịt vẫn chắc, mặn dịu, ăn ngon thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kỹ thuật của người làm nghề. Khi ăn, vớt ba khía ra, rửa sơ bằng nước ấm, tách mai, bẻ đôi thân ba khía, đập dập sơ hai càng, rồi trộn chung với tỏi, ớt, chanh, đường, thêm khóm băm nhỏ, xoài hoặc khế xắt sợi, hay cóc xanh, chuối chát, để thấm vài giờ trước khi ăn. Còn cái mai của ba khía thì bỏ cơm nóng vào, trộn đều với gạch son, ăn rất đặc biệt. 
    Mắm ba khía muối đúng quy cách sẽ giữ được nhiều tháng không hư. Phần nước muối sau khi bảo quản ba khía có thể dùng nấu nước mắm rất ngon.  Nếu đã một lần thưởng thức mắm ba khía đúng vị Rạch Gốc, thực khách sẽ không thể quên hương vị biển, rừng ngập mặn riêng có nơi vùng đất mũi Cà Mau.

    9.  Bún nước lèo

    Ở nhiều địa phương khu vực Miền Tây Nam Bộ đều có món bún nước lèo nhưng với khách sành ăn, bún nước lèo Cà Mau mới đúng chuẩn đặc trưng vùng sông nước. Bún nước lèo cũng được nấu tương tự như lẩu mắm nhưng vị loãng hơn. Bún nước lèo thoang thoảng hương vị mùi mắm đồng hòa quyện cùng vị ngọt thơm của tôm đất, của bì khiến tô bún nước lèo trở thành món ăn khó quên và làm xiêu lòng biết bao thực khách . 

    10. Mắm tép Cà Mau

    Mắm tép (hay còn gọi là mắm tôm) là một trong những loại đặc sản và là món ăn gần như có mặt ở hầu khắp gia đình của người dân ở Cà Mau. Với màu đỏ tươi rói của tép trộn thêm một ít đu đủ giòn rụm, một chút cay cay của ớt và gừng, cộng thêm vị chua nhè nhẹ tạo thành một hương vị hết sức đặc trưng của mắm tép Cà Mau. Món mắm tép có thể dùng ăn kèm với thịt luộc, làm gỏi đu đủ, chấm cá lóc nướng trui hoặc luộc cơm mẻ, có thể ăn với cơm hay bún đều rất ngon.

    Bến trên là top 10 những đặc sản ngon nổi tiếng ở Cà Mau mà bạn nên thưởng thức khi đặt chân đến mảnh đất cuối cùng của đất nước Việt Nam. 

    No comments:

    Ẩm Thực

    Trung Tâm

    Dịch Vụ