Chính xác - Công tâm - Đầy đủ

  • Breaking News

    Smiley face Xem :

    Top 10 Đặc sản Hà Giang hấp dẫn nên thử khi đi du lịch

    Nếu có dịp ghé thăm du lịch Hà Giang, du khách đừng nên bỏ qua những món đặc sản Hà Giang hấp dẫn, dù dân dã, đơn sơ nhưng lại cực kỳ tinh tế mà Toplisthn Review giới thiệu sau đây nhé.

    1. Trâu gác bếp

    Thịt trâu gác bếp là đặc sản vùng cao của người Thái đen, là món ăn thường thấy trong bữa ăn hàng ngày, là một trong những đặc sản Hà Giang nổi bật. Thịt trâu gác bếp được làm từ nguyên liệu chính là bắp của trâu hoặc bò nhà nuôi, được chăn thả tự do trên vùng đồi núi, nên thịt dai và chắc, không bở và có mùi thơm đặc trưng.

    Miếng thịt được thái dọc thớ cho dài, tẩm ướp với các loại gia vị như muối, gừng, ớt, hạt tiêu rừng (mắc khén) – loại gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Sau đó đem móc các dải thịt vào thanh sắt, cho hun khói từ cây củi rừng, và gác bếp trong hai tháng liền cho ngấm gia vị, đến khi khối thịt ám khói đen và khô lại. Thịt quyện trong hương khói nồng nàn, vị bùi của thịt và chút cay của mắc khén, tạo nên hương vị đặc trưng.

    2. Thắng dền

    Đến cao nguyên đá Hà Giang vào một ngày mùa đông, khi những cơn gió se lạnh phả lên cảnh vật, quyện vào hương đất trời, dừng chân bên đường, thưởng thức một bát thắng dền – đặc sản Hà Giang mới thấy ấm lòng những ngày vùng cao lạnh giá.

    Thắng dền là món bánh được làm vào mùa đông, giống với loại bánh trôi tàu của người đồng bằng. Loại gạo làm bánh là loại gạo nếp Yên Minh Hà Giang, gạo được ngâm nước qua một đêm rồi mang đi xay, nặn thành viên trông nhỏ như đầu ngón tay cái và luộc đến khi bánh chín. Điểm đặc biệt của món ăn nằm ở phần nước dùng làm từ đường hoa mai, dừa và gừng, với cách pha chế riêng của từng người.

    3. Cháo ấu tẩu

    Đặc sản Hà Giang cháo ấu tẩu là món đặc trưng với vị đắng của trái ấu tẩu bên cạnh vị ngọt bùi, béo ngậy, tuy nhiên sẽ thực sự khá khó ăn với những người mới thưởng thức lần đầu tiên. Giống như cháo hành giải cảm của người vùng đồng bằng, cháo ấu tẩu ban đầu chỉ là một bài thuốc dân gian của đồng bào dân tộc Mông. Tuy nhiên sau đó, người Hà Giang đã chế biến thêm một chút gia vị để hài hoà và đem lại màu sắc đặc trưng cho ẩm thực Hà Giang của mảnh đất vùng cao này.

    Món cháo ấu tẩu tưởng chừng giản đơn, nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của đồng bào nơi đây, bên những bếp than hồng, bên những hàng quán san sát trong chợ phiên, món ngon này thực sự đã trở thành một phần không thể thiếu của Hà Giang.

    4. Lợn cắp nách

    Lợn cắp nách Hà Giang là một trong những điển hình của nghệ thuật chăn nuôi cùng cao Hà Giang. Nếu đến đây vào những ngày chợ phiên, bạn sẽ thấy những góc chợ bày bán món đặc sản Hà Giang này. Vì lợn nhỏ nên thường được đặt vào những chiếc giỏ và treo bên vai, vậy nên người ta gọi là lợn cắp nách.

    Lợn cắp nách – đặc sản Hà Giang thịt thơm, chắc bởi chúng không có chuồng trại, được chăn thả tự nhiên, tự kiếm thức ăn trong rừng.. Từ những miếng thịt tươi sống được chế biến thành nhiều món khác nhau, hấp dẫn nên rất đươc ưa chuộng.

    5. Phở chua

    Phở chua được sử sụng nhiều vào mùa hè, gồm các nguyên liệu như thịt lợn rán, vịt quay, lạc, lạp xưởng hoặc xúc xích cùng các loại rau thơm như húng, tỏi, đu đủ và bánh phở. Tuy nhiên phở phải là loại bánh tươi chứ không dùng bánh phở khô. Nước dùng của món ăn này có vị chua ngọt đặc trưng.

    Dù không quá đặc biệt, nhưng món phở dân dã là sự hoà quyện của vị bùi của thịt, hương thơm của vịt quay, sắc trắng tinh khôi của bánh phở và chút sắc xanh tươi mát của rau thơm khiến món ăn càng trở nên hấp dẫn.

    6. Bánh tam giác mạch

    Cứ mỗi dịp cuối năm, Hà Giang lại rộn ràng trước vẻ đẹp của cánh đồng vào mùa hoa tam giác mạch, sắc tím ngắt phủ lên trên sườn đồi, không chỉ vậy, tam giác mạch cong là một loại cây lương thực, làm nên những chiếc bánh độc đáo.

    Bánh hoa tam giác mạch được tạo nên từ hạt tam giác mạch xay thành bột và đóng vào khuôn. Loại bánh này chỉ ngon nhất khi hấp, hương vị bùi, ngậy mà béo, ngọt thanh, mang sắc tím đặc trưng của loài hoa mang tên gọi của cao nguyên.

    7. Rêu nướng

    Rêu là được coi là đặc sản Hà Giang, không chỉ với người dân địa phương mà còn với du khách. Người dân nơi đây thường chọn lựa những bãi rêu lớn, đem về vò đập cho kĩ rồi mới để chế biến thành nhiều món. Một trong những món ăn hấp dẫn nhất là rêu nướng trên bếp than.

    Sau khi rêu đã được thái tơi, họ đem ướp gia vị như xả, mùi tàu, lá dăm, lá hẹ, hạt dổi, cùng muối và mì chính, trộn đều rồi cho lên bếp than nướng. Rêu không phải có quanh năm, bởi vậy người ta có thể phơi rêu khô và gác bếp để dành khi cần thiết.

    8. Cơm lam Bắc Mê

    Cơm lam là món ăn hấp dẫn của vùng văn hoá du lịch Bắc Mê. Món ăn đặc sản Hà Giang này được nấu trong ống tre, nứa, nướng chín trên than hồng, xuất phát từ một món ăn được đồng bào đem theo khi đi nương rẫy đã trở thành món ăn phổ biến đối với du khách.

    Cơm chỉ nướng trong một giờ là có thể thưởng thức, khi đã chín sẽ dùng dao để chẻ bỏ phần vỏ ngoài, chỉ để lại phần vỏ mỏng bên trong để đưa lên mâm. Khúc cơm quyện theo hương khói ngai ngái nhưng lại rất đặc trưng.

    9. Cam sành Bắc Quang

    Được đánh giá là cây mũi nhọn trong ngành nông nghiệp ở Hà Giang, cây cam cho sản lượng lớn, chất lượng tốt và giá thành lại rẻ nên được du khách ưu ái. Là rốn mưa của cả nước nên ở vùng này, cây cối phát triển khá tốt, đặc biệt là cam của điểm du lịch Hà Giang.

    10. Bánh cuốn Hà Giang

    Bánh cuốn Hà Giang là món ăn lạ mắt ở vùng cao nguyên, bánh cuốn không chấm cùng nước mắm mà sử dụng nước xương nóng hổi ấm lòng giữa tiết trời se lạnh và mù sương của miền đất Hà Giang.

    Bánh cuốn được ăn kèm với trứng, sắc vàng tươi của trứng quyện hoà trong sắc trắng mượt của bánh tạo nên một nét độc đáo trong món ăn của Hà Giang.

    No comments:

    Ẩm Thực

    Trung Tâm

    Dịch Vụ