Chính xác - Công tâm - Đầy đủ

  • Breaking News

    Smiley face Xem :

    Top 7 món ăn khi đến Huế không thể bỏ qua

    Nếu bạn đang hoặc sẽ có ý định đến Huế thì đừng nên bỏ lỡ những món ăn đặc sản Huế ngay sau đây nhé! Đây sẽ là những món ăn đem đến cho bạn sự trải nghiệm tuyệt vời bằng nét ẩm thực độc đáo.

    1. Bún bò Huế

    Bún bò Huế chính là linh hồn của ẩm thực Huế, ai đến đây cũng đều muốn được thử món ăn đặc trưng này. Một bát bún bò Huế chắc chắn sẽ không thể thiếu được một khoanh giò heo cùng thịt ba chỉ và bắp bò. Bún được ăn kèm với các loại gia vị như mắm ruốc; tỏi, ớt chanh tạo nên hương vị đúng điệu của Huế; nhẹ nhàng mà quyến rũ. Phần nước dùng làm từ xương bò và các loại thực vật được hầm trong nhiều giờ, được coi là yếu tố cốt yếu của bún bò Huế. 

    Gợi ý một vài địa điểm thưởng thức món ăn này: 13 Lý Thường Kiệt, cạnh nhà khách Công Đoàn, Quán “Mụn Rớt” gần chùa Diệu Đế, Bún Lệ đường Điện Biên Phủ, Quán bún Bà Phụng trên đường Nguyễn Du,...

    2. Cơm Hến

    Nhắc tới Huế chắc hẳn ai cũng nghĩ tới món Cơm hến đầu tiên, bởi món ăn này dân dã, có mặt ở khắp nơi từ những quán ăn nhỏ trong chợ, các ngõ phố tới những nhà hàng sang trọng trong thành phố Huế.

    Cơm hến với nguyên liệu chính là hến nhưng phụ gia thì khá nhiều như tóp mỡ chiên giòn, mắm ruốc, rau sống, hoa chuối, giá đỗ, thân khoai môn trắng thái nhỏ, lạc rang… Tất cả trộn lẫn đem lại một hương vị đậm đà và cay nồng rất đặc trưng của xứ Huế.

    Món ăn này có thể tìm thấy ở khắp nơi và có giá rất rẻ. Thường các quán bán cơm hến có phục vụ cả bún hến, cháo hến, nếu có nhiều thời gian các bạn nên ăn thử cả những món này nữa. Một vài gợi ý địa điểm ăn cơm hến: Quán ở Cồn Hến, Vĩ Dạ, Quán ở số 2 Trương Định, Khu vực đường Hàn Mạc Tử, Vỉa hè đường Trần Nhân Tông, gần chợ Tây Lộc.

    3. Bánh canh

    Có thể nói bánh canh là món ăn nổi tiếng ở khu vực miền Trung, nhưng không phải chỗ nào cũng giống nhau. Ở mỗi tỉnh, món ăn này lại được thay đổi chút ít cho phù hợp với khẩu vị người dân hoặc thay đổi nguyên liệu sẵn có của vùng đất đó. Bánh canh ở Huế cũng vậy, mang hương vị đặc trưng của nước lèo màu đỏ từ gạch cua và tôm, khi nấu trộn lẫn với hạt điều để có màu sắc đẹp hơn. Sợi bánh canh cũng rất đặc biệt, trong suốt, dai mềm mà không nát. Nhắc đến bánh canh ở Huế thì người ta hay nhắc đến bánh canh Nam Phổ và bánh canh Bà Đợi.

    Món bánh canh ở Huế rất đa dạng, sẽ có nhiều sự lựa chọn cho những tín đồ đam mê ẩm thực cố đô. Ngoài các loại bánh canh thường, ở Huế còn có: bánh canh cua, bánh canh cá lóc miền Trung, bánh canh Huế cá lóc nước cốt dừa, bánh canh cá lóc bột xắt, bánh canh bột lọc, bánh canh tôm hùm,... 

    Địa chỉ những quán bán bánh canh ngon ở Huế: Quán Hương, Bánh canh cua rời Nga, Hoa Mai, Bánh canh Nam Phổ Hồ Đắc Di, O Bướm, Quán Đào, Loan,...

    4. Bánh Huế

    Bánh ở Huế rất đa dạng. Nếu đến Huế, ghé chợ Đông Ba các bạn nên thử thưởng thức một đĩa bánh ở đây, các bạn sẽ ngạc nhiên cho coi. Mỗi dĩa bánh sẽ có đủ các loại bánh đặc sản của Huế như bánh bèo, bánh ướt, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh ram ít… Loại bánh nào cũng ngon, cũng thú vị. 

    Bánh bèo có thể coi là món ăn gắn bó với người dân Huế một cách mật thiết. Bánh có màu trắng, mỏng như chiếc lá, đổ khuôn trong những chén nhỏ, hình tròn. Nhiều gánh hàng rong hoặc chỉ là một chiếc thúng nhỏ, người bán hàng đem bánh bèo đến bán từng nhà. Hay ở Huế có những khu phố gọi là “Khu phố bánh bèo” như An Định, đường Ngự Bình, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm…

    Bánh bột lọc Huế là một trong những món ăn nổi tiếng và từng được trao giải thưởng, món ăn đặc trưng này vừa bình dị truyền thống của Huế vừa mang đến sự mới lạ bởi những nguyên liệu khác nhau. Vỏ bánh bột lọc được làm từ khoai mì nguyên chất, phần nhân là thịt heo băm nhuyễn cùng tôm nguyên con, sau đó thêm hành lá và các gia vị khác. Sau đó được gói vào lá chuối tươi và đeo hấp chín. Khi chín sẽ có mùi vị thơm ngon vô cùng, bánh bột lọc sẽ được chấm vào nước chấm đặc trưng, bạn sẽ thấy hương vị của món ăn lan tỏa khắp miệng nhớ mãi không quên.

    Bánh nậm được làm từ bột năng, bột gạo và nguyên liệu tôm. Nghe khá tương tự với bánh bèo hay bánh lọc, tuy nhiên, cách chọn nguyên liệu để chế biến loại bánh này hoàn toàn khác biệt. Bánh nậm Huế được tạo hình theo hình chữ nhật, rất mỏng, bên trong là lớp bột năng được tráng trên bề mặt lá. Trên lớp bột năng, người chế biến sẽ rải thêm phần tôm, thịt tạo nên chiếc bánh bắt mắt, thơm ngon. 

    Tất cả những loại bánh này thường đều có bán ở những quán bán bánh. Ngoài ra, còn một loại bánh nữa là bánh khoái, thường được phục vụ riêng cứ không có trong đĩa bánh các loại. Vỏ bánh khoái đổ bằng bột gạo xay trộn với lòng đỏ trứng, nhân là tôm bóc vỏ, thịt bò hay thịt chim nướng thái lát, mỡ phần thái nhỏ, giá sống… Nhưng thứ tạo ra hương vị tuyệt hảo cho món bánh này chính là nước chấm. Quán bánh khoái ngon nhất, nổi tiếng nhất có lẽ là quán bánh khoái Thượng Tứ với 3 chi nhánh là Lạc Thiện, Lạc Thạnh và Bạch Yến.

    Các địa điểm thưởng thức bánh huế ngon: Quán bánh trên đường Chi Lăng, Điện Biên Phủ, Nguyễn Huệ, Quán Bà Đỏ, 71 Nguyễn Bỉnh Khiêm

    5. Chè Hẻm

    Những quán chè nằm sâu trong những con hẻm bình dị trở thành hình ảnh thân thuộc tại đây. Và cũng từ đó, người dân nơi đây đã đặt cho nó cái tên vô cùng thân thương, đó chính là chè Hẻm. Chè Hẻm dần dần được lan truyền và trở nên nổi tiếng. Nó được người dân và du khách vô cùng ưa chuộng bởi mùi vị thơm ngon cùng mức giá cực kì bình dân. Ở Huế có tới 36 loại chè cung đình vô cùng nổi tiếng như chè hạt sen, đậu xanh… Bên cạnh đó không thể thiếu các loại chè khác như chè khoai, chè bắp với mức giá bình dân cho bạn thỏa sức lựa chọn nếm thử.

    Bạn có thể thoải mái thưởng thức tất cả các loại chè nổi tiếng ở Huế mà không hề thấy ngán. Những hương vị ngọt ngào đọng lại trên lưỡi khiến bạn không thể nào quên được món ăn vặt Huế này. Bạn có thể tìm thấy những quán chè Hẻm tại bất cứ nơi đâu trên đất cố đô. Trong đó có một quán mà bạn không thể bỏ lỡ chính là quán bà Linh Lan tại hẻm 27 Hùng Vương.

    6. Cơm Âm Phủ

    Một món ăn ngon ở Huế mà có cái tên khá lạ, gây nhiều tò mò cho khách du lịch với câu nói “Muốn ăn cơm dĩa trữ tình, có quán Âm phủ ma rình phía sau” là món Cơm Âm phủ. Nhưng có thể nói món ăn này hấp dẫn từ hình thức cho tới hương vị. Nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ quán cơm có tên Âm phủ trên đường Nguyễn Thái Học, gần sân vận động Huế. Quán đã mở cửa gần trăm năm nay và trước chỉ mở vào đêm khuya, dùng đèn dầu leo lét nên mới thành tên như vậy.

    Một đĩa cơm Âm Phủ bưng ra bạn sẽ được thưởng thức bằng mắt trước tiên bởi đĩa cơm có đủ cả 7 màu, được bày biện hết sức nghệ thuật, hết sức rực rỡ. Cơm trắng được nấu bằng gạo An Cựu ở giữa, xung quanh có thịt ba chỉ, chả lụa Huế, tôm, nem nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo… Khi ăn, các bạn nhớ rưới một ít nước mắm lên trên, trộn đều và thưởng thức thôi. Cơm Âm Phủ hiện nay được phục vụ từ ở những quán cơm bình dân tới những nhà hàng sang trọng.

    Quán cơm Âm Phủ ở Huế: Quán 35 Nguyễn Thái Học, Quán 51 Nguyễn Thái Học

    7. Cơm chay Huế

    Đến du lịch Huế, du khách có thể thưởng thức cơm chay ngon bởi lẽ đây là thủ phủ của Phật giáo, nơi có nhiều chùa chiền và các tăng ni, lượng lớn tín đồ theo đạo Phật ăn chay trường hoặc chay kỳ (một tháng mấy ngày) tùy theo mức độ thọ giới của họ. Nhiều chùa xưa ở Huế là do quý tộc lập ra như Từ Hiếu, Hồng Ân… nên việc nấu món ăn chay ngon xuất phát từ chùa, dần dần truyền ra ngoài dân dã.

    Không gian Huế thanh tịnh, yên bình, quả thật rất phù hợp với việc thưởng thức một bữa cơm chay. Và cơm chay ở Huế có thể nói đã được nâng lên thành một nghệ thuật. Nguyên vật liệu cũng chỉ từ rau, củ, nấm, đậu phụ, đậu xanh… nhưng mâm cơm chay được dọn lên thể hiện được tất cả tấm lòng cũng như công sức của người làm ra nó.

    Huế có phủ Tùng Thiện Vương là nơi làm bánh chay nổi tiếng và phủ Tuy Lý Vương là chỗ nấu cơm chay ngon khó ai sánh kịp. Khách đến Huế, nếu thích được thưởng thức một bữa cơm chay thì có thể đến chùa, chùa nào cũng được nhưng tốt hơn cả là chùa Từ Đàm, vì ở đây là chùa sư nữ nên có nhiều ni cô nấu cơm chay ngon, lại ở ngay trong thành phố – trên đường Điện Biên Phủ.

    Nếu không các bạn có thể đến: Quán Liên Hoa: số 3 đường Lê Quý Đôn, Quán Bồ Đề trên đường Bà Triệu, Quán Thanh Liễu ở đường Nguyễn Công Trứ, Quán Tịnh Tâm trên đường Phạm Ngũ Lão

    Trên đây là top 7 những món ăn ngon ở Huế mà các bạn nên thưởng thức khi tới đây. Đồ ăn ở Huế đa dạng, ngon và rẻ, vậy nên hãy trải nghiệm nhiều nhất có thể nhé.



    No comments:

    Ẩm Thực

    Trung Tâm

    Dịch Vụ