Chính xác - Công tâm - Đầy đủ

  • Breaking News

    Smiley face Xem :

    Top 10 Món ngon, đặc sản của Sapa ăn một lần là nhớ mãi

    Nhiều người chọn đến với Sa Pa không chỉ vì núi non hùng vĩ mà còn vì những món đặc sản Tây Bắc mang sức hút riêng. Cùng Toplisthn Review “ăn sạch” 10 món ngon đặc sản Sapa ăn một lần là nhớ mãi bạn nhé!

    1. Cốn sủi

    Cốn sủi là một món ăn dùng mì dẹt hơi giống bánh phở, nhưng không ăn với nước lèo mà ăn kèm nước sốt sánh, thơm nức mũi. Một bát cốn sủi sẽ có mì, khoai rán giòn, thịt ba chỉ và trứng luộc. Bạn chỉ cần nêm thêm tiêu, ớt cho đậm vị rồi ăn kèm ít rau bạc hà thơm nồng là cốn sủi sẽ trở thành món ăn gây thương nhớ khi tới Sa Pa.

    Cốn sủi ông Há là địa điểm quen thuộc của các “thổ địa” tại Sa Pa, vì mì được nhào bột và cán bằng tay, tạo nên một hương vị rất riêng.

    • Địa chỉ: Số 468 Điện Biên Phủ, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ: 35.000–40.000 VND/ tô

    2. Phở chua

    Phở chua là một món phở trộn được chế biến khá đơn giản nhưng là một món ăn ngon Sa Pa mang đặc trưng hương vị phố núi. Món ăn gồm bánh phở, thịt xá xíu, dưa chua, xoài, đậu phộng rang, rau thơm và một chút hành phi. Khi ăn, bạn sẽ trộn đều lên để nước sốt thấm đẫm từng sợi phở. Nghe vậy thôi là bụng đã đói cồn cào rồi phải không?
    • Địa chỉ nên thử: 30 Nguyễn Trung Trực, Cốc Liễu, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ: 30.000-50.000 VND/ tô

    3. Bún chả

    Bún chả Sa Pa là một món không hề giống với người anh em ở Hà Nội! Đây là một loại bún nước nóng hổi, nước dùng có vị chua thanh của mẻ và ngọt từ nước hầm xương và cà chua xào. Chả ở đây bao gồm chả chiên, chả cá, thịt nướng (chả nướng) và mọc, và ăn kèm với rau thơm. 

    • Địa chỉ nên thử: Quán Nga Cảnh - 596 Điện Biên Phủ, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ: 35.000-40.000 VND/ phần

    4. Gà đen

    Gà đen còn được biết đến với cái tên gà ác, một giống gà đặc trưng của Tây Bắc được người Mông nuôi thả vườn. Gà đen khá bé, chỉ tầm 300g - 1kg, da, thịt và xương đều có màu đen tuyền. Thịt gà đen thường chắc, thơm ngon, dai sần sật, không những có giá trị dinh dưỡng cao mà còn được coi là một bài thuốc trong Đông Y. 

    Có khá nhiều cách chế biến gà đen, như gà tần, luộc, trong đó gà đen nướng mật ong là món ngon Sa Pa nổi tiếng. Bạn có thể bỏ lỡ một vài trải nghiệm ở phố núi, nhưng đừng bỏ lỡ một đĩa gà ác nướng mật ăn với chút lá bạc hà và muốn tiêu chanh nhé!

    • Địa chỉ nên thử: 18 Cầu Mây, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ: 300.000 VND/ con

    5. Lợn cắp nách

    Lợn cắp nách là một loại lợn nhỏ, chỉ tầm 6kg, lai giữa lợn rừng và lợn Mường, được người dân bản địa nuôi thả rông trong rừng. Tới chợ phiên, bạn sẽ thấy cảnh người dân bỏ lợn vào gùi, xách tay hoặc thậm chí là cắp vào nách đem về, cái tên “lợn cắp nách” bắt nguồn từ đây. Nhưng lợn cắp nách đúng là “nhỏ mà có võ”, vì được nuôi thả rông nên săn chắc hơn với phần thịt - mỡ xen kẽ, vừa dai vừa mềm. Thịt lợn cắp nách ngon nhất khi được nướng trên than hồng tới khi da vàng giòn rụm.

    • Địa chỉ nên thử: Hoa Đồng Tiền - 29 Cầu Mây, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ: 130.000 VND/ đĩa

    6. Thắng cố

    Nếu bạn đi Sa Pa mà chưa thử món thắng cố thì thật là một thiếu sót lớn. Thắng cố thường được làm chủ yếu từ ngựa, nhưng cũng có thể từ bò và trâu. Thịt và nội tạng ngựa sẽ được thái vuông, nấu cùng với 12 loại gia vị, trong đó có thảo quả, quế chi, sả, gừng... Thắng cố thường được nấu trong một chiếc chảo lớn, khi ăn múc ra nồi lẩu và ăn kèm các loại rau nhúng như cải mèo, ngồng su hào hoặc cải lẩu.

    • Địa chỉ nên thử: Chợ phiên Bắc Hà, quán A Quỳnh Sa Pa - 15 Thạch Sơn, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ: 80.000-100.000 VND/ bát 

    7. Xôi ngũ sắc - Xôi bảy màu

    Xôi ngũ sắc và xôi bảy màu đều là món ăn tượng trưng cho bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc tại Sa Pa. Xôi ngũ sắc của dân tộc Tày có màu đỏ, xanh, tím, trắng và vàng, tượng trưng cho ngũ hành và mong muốn cho sự no đủ thịnh vượng.

    Xôi bảy màu của người dân tộc Nùng Dín có màu đỏ tươi, đỏ sẫm, nâu, tím, vàng, xanh lá cây và xanh cửu long, tượng trưng cho bảy tháng kháng chiến trường kỳ. Xôi thường xuất hiện trong dịp lễ Tết hoặc mùng 1 tháng 7 âm lịch hằng năm. 

    Tuy mang ý nghĩa khác nhau, nhưng hai loại xôi này đều mang hương vị đậm khó quên của nếp thơm và lá rừng, làm món đặc sản Sa Pa này nổi danh khắp tứ phương.

    • Địa chỉ nên thử: 06 Xuân Viên, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ: 10.000 VND/ phần

    8. Mèn mén

    Mèn Mén là món ăn làm từ ngô tẻ truyền thống của người Mông. Từ nguyên liệu tới khâu chế biến món ngon Sa Pa này đều rất kỳ công. Ngô tẻ trồng trên đồi cao, thơm và dẻo, sau khi được thu hoạch sẽ được tách hạt, xay nhỏ rồi sàng thật mịn. Ngô được trộn với nước ở một tỉ lệ chuẩn xác đủ để bột mịn mà không quá khô hay quá nhão. Sau đó hỗn hợp này sẽ được đem đi đồ 2 lần để khi mèn mén chín sẽ nở thật dẻo tơi và dậy mùi thơm nức.

    • Địa chỉ nên thử: Các phiên chợ vùng cao của người bản địa 
    • Giá từ: 10.000 VND/ bát

    9. Cơm lam

    Cơm lam là món ăn đặc trưng, không thể thiếu của miền Tây Bắc. Người dân địa phương thường ăn cơm lam cùng thịt xiên nướng hoặc muối vừng. Miếng cơm dẻo thơm cùng que thịt xiên nướng đậm vị, thêm vị mặn bùi mộc mạc của muối vừng chắc chắn sẽ xua tan cơn đói giữa đêm của bạn ngay lập tức.

    • Địa chỉ nên thử: Red Dao - 4B Thác Bạc, Thị Trấn Sa Pa
    • Giá từ: 10.000 VND/ ống

    10. Đồ nướng Sa Pa

    Với thời tiết se lạnh thì đồ nướng Sapa vẫn là lựa chọn hoàn hảo khi bạn không biết ăn gì. Thật không khó để tìm thấy những quầy hàng ăn đêm bán khoai lang, trứng gà hay cánh gà nướng tại trung tâm thị trấn. Tuy nhiên ngoài những món quen thuộc đó, bạn hãy thử những món đặc sản Tây Bắc như cá suối nướng, thịt bò cuốn cải mèo hay thịt xiên lợn bản nướng… nữa nhé.

    • Địa chỉ nên thử: Phố Cầu Mây, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ 30.000-110.000 VND/ món

    11. Thịt gác bếp

    Người Thái Đen tạo nên cách bảo quản thịt gác bếp này để có lương thực dự trữ trong những ngày đi rừng hoặc mùa mưa kéo dài. Vị đặc trưng của thịt gác bếp được tạo ra bởi lá mắc khén (một loại hạt tiêu rừng) không nơi nào có. Chính điều này đã làm thịt gác bếp trở nên độc nhất vô nhị và là món ngon Sa Pa được du khách chuộng mua về làm quà.

    • Địa chỉ nên thử: 57  Thạch Sơn, Thị trấn Sa Pa
    • Giá từ: 600.000–800.000 VND/kg




    No comments:

    Ẩm Thực

    Trung Tâm

    Dịch Vụ