Chính xác - Công tâm - Đầy đủ

  • Breaking News

    Smiley face Xem :

    TOP 5 địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến Bắc Kinh

     Bắc Kinh – Thành phố đông dân thứ nhì Trung Quốc sau Thượng Hải - hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm bất ngờ và khó quên. Thành phố hơn 700 tuổi, kết hợp nét đẹp cổ kính và hiện đại.sau đây là những địa điểm bạn không thể bỏ lỡ khi đến với Bắc Kinh.

    1. Tử Cấm Thành

    Tử Cấm Thành được biết đến là nơi bàn việc chính sự của các vị vua và quần thần của mình. Đây cũng là nơi ở của hoàng đế cùng dàn hậu cung của mình, ngoài ra còn có thái giám, cung nữ là những người phục vụ của họ.Tuy nhiên, ngày nay, hình ảnh Tử Cấm Thành đã trở thành một trong những kỳ quan nổi tiếng của thế giới. Vì Tử Cấm Thành có hàng nghìn năm lịch sử nên nơi này còn chứa đựng rất nhiều điều bí ẩn mà hậu thế luôn muốn khám phá.Tử Cấm Thành còn được gọi là Cố Cung nằm ở trung tâm của Bắc Kinh cũng là thủ đô Trung Quốc. Tử Cấm Thành tọa lạc ở khu vực phía Bắc của quảng trường Thiên An Môn. Tử Cấm Thành Trung Quốc được đánh giá một công trình có quy mô hoành tráng của thế giới. Vì vậy, nhiều người khi đến với Trung Quốc đều muốn một lần ghé thăm nơi này.Tử Cấm Thành được xây dựng dựa trên câu chuyện thần thoại có tên gọi là "Tử vi tiên". Chuyện kể rằng có một nơi gọi là Tử Vi cung (một cung điện có màu tím) là chỗ ở của Ngọc hoàng cùng các vị thần tiên. Ở nơi này, Hoàng đế được gọi là thiên tử và Tử Vi cung mới đủ uy nghiêm xứng với ông.Vì thế các hoàng đế Trung Hoa cho rằng Tử Cấm Thành là biểu tượng về quyền lực. Công trình này được xây dựng trong 15 năm (1406 - 1420) với sự góp sức từ 1 triệu nhân lực. Như vậy, Tử Cấm Thành Trung Quốc tính đến nay đã được hơn 600 tuổi.Tử Cấm Thành được xây vào năm 1406, tức là vào thời Minh Thành Tổ - Chu Đệ. Ông là con của hoàng đế Chu Nguyên Chương. Chu Đệ nổi tiếng là người có tài năng xuất chúng, kiệt xuất và lỗi lạc.Chu Đệ cướp ngôi vua của cháu mình Doãn Văn và lên làm hoàng đế. Vì muốn củng cố quyền cho mình, ông đã ra lệnh cho quần thần xây dựng một cung điện nguy nga, tráng lệ nhất từ trước tới giờ, thậm chí quy mô của nó phải khiến cho hậu thế phải kính nể.1. Tử Cấm Thành là gì?Tử Cấm Thành được biết đến là nơi bàn việc chính sự của các vị vua và quần thần của mình. Đây cũng là nơi ở của hoàng đế cùng dàn hậu cung của mình, ngoài ra còn có thái giám, cung nữ là những người phục vụ của họ.Tuy nhiên, ngày nay, hình ảnh Tử Cấm Thành đã trở thành một trong những kỳ quan nổi tiếng của thế giới. Vì Tử Cấm Thành có hàng nghìn năm lịch sử nên nơi này còn chứa đựng rất nhiều điều bí ẩn mà hậu thế luôn muốn khám phá.

    Tử Cấm Thành Trung Quốc là gì, ở đâu, 13 bí mật sâu thẳm bên trong - Ảnh 1.

    Tử Cấm Thành ở thời phong kiến là nơi ở của vua và hậu cung của mình (Ảnh: Sohu)

    Tử Cấm Thành còn được gọi là Cố Cung nằm ở trung tâm của Bắc Kinh cũng là thủ đô Trung Quốc. Tử Cấm Thành tọa lạc ở khu vực phía Bắc của quảng trường Thiên An Môn. Tử Cấm Thành Trung Quốc được đánh giá một công trình có quy mô hoành tráng của thế giới. Vì vậy, nhiều người khi đến với Trung Quốc đều muốn một lần ghé thăm nơi này.Tử Cấm Thành được xây dựng dựa trên câu chuyện thần thoại có tên gọi là "Tử vi tiên". Chuyện kể rằng có một nơi gọi là Tử Vi cung (một cung điện có màu tím) là chỗ ở của Ngọc hoàng cùng các vị thần tiên. Ở nơi này, Hoàng đế được gọi là thiên tử và Tử Vi cung mới đủ uy nghiêm xứng với ông.Vì thế các hoàng đế Trung Hoa cho rằng Tử Cấm Thành là biểu tượng về quyền lực. Công trình này được xây dựng trong 15 năm (1406 - 1420) với sự góp sức từ 1 triệu nhân lực. Như vậy, Tử Cấm Thành Trung Quốc tính đến nay đã được hơn 600 tuổi.Tử Cấm Thành được xây vào năm 1406, tức là vào thời Minh Thành Tổ - Chu Đệ. Ông là con của hoàng đế Chu Nguyên Chương. Chu Đệ nổi tiếng là người có tài năng xuất chúng, kiệt xuất và lỗi lạc.

    Tử Cấm Thành Trung Quốc là gì, ở đâu, 13 bí mật sâu thẳm bên trong - Ảnh 2.

    Tử Cấm Thành do Minh Thành Tổ - Chu Đệ xây dựng vào năm 1406 (Ảnh: Sohu)


    Tử Cấm Thành được coi là niềm tự hào của người dân Trung Quốc bởi sự tráng lệ và hùng vĩ nhưng ít ai biết được rằng một thái giám người Việt có tên là Nguyễn An (1381 - 1453) đã có đóng góp trong việc xây dựng công trình này.Được biết, Nguyễn An là một trong số những người từng bị quân Minh bắt giữ khi sang xâm lược Đại Việt. Sau đó, ông bị bắt làm thái giám và được đưa vào cung để phục vụ hoàng đế nhà Minh.

     2.Vạn Lý Trường Thành

    Vạn Lý Trường Thành có lẽ là địa điểm du lịch “hot” không chỉ của Bắc Kinh mà trên toàn đất nước Trung Quốc. Vạn Lý Trường Thành sở hữu chiều dài đáng nể, đến tận 8.851km. Khi đến Vạn Lý Trường Thành, hầu hết du khách thường chỉ có thể tham quan một đoạn của nó mà thôi. Đoạn trường thành nổi tiếng nhất dành cho khách du lịch chính là Badaling hay còn gọi là Bát Đạt Lĩnh. Hiện tại chiều dài của Vạn Lý Trường Thành ở mốc Badaling là 3.741km. Bạn có thể đến đây tham quan và chụp ảnh check-in vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.Vạn Lý Trường Thành được xây dựng chủ yếu bằng đất và đá từ thế kỷ thứ 5 TCN cho tới thế kỷ 16. Trong đó nổi tiếng nhất phần tường do vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng, ra lệnh xây từ năm 220 TCN - 200 TCN.Trong lịch sử, miền Bắc Trung Quốc trước kia có nhiều bộ lạc du mục sinh sống như người Hung Nô, Mông Cổ... họ thường xâm nhập vào Trung Nguyên để cướp bóc, tàn phá. Do đó, "thế lực" này luôn là một mối đe dọa nghiêm trọng và thường trực đối với người Hán ở Trung Nguyên.Để người dân được sống yên ổn, từ thời chiến quốc, những nước có biên giới phía Bắc như Tần, Triệu, Yên đã phải xây dựng tường thành để ngăn chặn những bộ lạc du mục này "hoành hành".Sau này khi Tần Thủy Hoàng tiêu diệt 6 nước chư hầu và thống nhất Trung Quốc, bạo chúa này đã cho xây thêm và nối liền những bức tường thành của 3 nước thành Vạn Lý Trường Thành. Hơn 2 triệu người đã được huy động để kết nối các bức tường kéo dài hàng ngàn dặm mà đa số là người nô lệ và nông dân nghèo.Họ làm việc quần quật dưới mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt và có sự giám sát của những giám công có roi vọt trong tay. Ước tính có đến hàng trăm ngàn người đã bỏ mạng trong thời gian xây dựng trường thành.Suốt 21 thế kỷ, Vạn Lý Trường Thành liên tục được bồi đắp và xây dựng. Quá trình xây dựng này chỉ kết thúc vào triều đại mới của Trung Quốc là nhà Minh (sau khi nhà Nguyên sụp đổ) vào thế kỷ 16 và 17.Năm 1987, UNESCO công nhận Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là Di sản thế giới. Bức trường thành sau 2 thiên niên kỷ vẫn uy nghi, sừng sững ở đó như một người cận vệ trung thành, chứng kiến lịch sử Trung Quốc xoay vần.

    3.Thiên An Môn

    Ở trung tâm của Bắc Kinh - thủ đô Trung Quốc và nằm ngay phía trước Tử Cấm Thành, xung quanh là những địa danh tiêu biểu. An tọa trên một diện tích đủ rộng để có thể ghi chép lại từng dấu mộc lịch sử lẫn các diễn biến quan trọng xoay quanh.Hiểu nôm na nó là một trong những quảng trường lớn nhất trên thế giới. Hiểu sát ý thì đó là cánh cổng dẫn tới sự bình yên. Khởi nguyên được xây dựng vào năm 1417, đã từng được bảo tu sửa chữa lại nhiều lần để rồi trở thành một địa điểm tiêu biểu như ngày hôm nay.  ánh cửa của sự bình yên, một cầu nối cho các công trình kiến trúc nổi bật xung quanh lại với nhau.

    • Thứ nhất, bản thân giữa trung tâm của quảng trường là một “Đài tưởng niệm các anh hùng nhân dân”, trên đó người ta chạm khắc từng cái tên có tầm ảnh hưởng tạo nên lịch sử. Khối đá khổng lồ bằng granit, xung quanh là các dải lan can cẩm thạch, đã hình thành nên một khu vực uy nghiêm và đẹp mắt.
    • Nếu nhìn về phía Tây thì nơi đó có “Đại lễ đường nhân dân”, một tòa nhà được xây dựng vào năm 1959, là địa điểm tổ chức các cuộc họp cấp cao.
    • Nếu quay lại hướng Đông, thì đây chính là khu vực của “Bảo tàng quốc gia Trung Quốc”. Những di sản văn hóa nghệ thuật, những hình ảnh đặc trưng về quá trình phát triển của lịch sử v.v… đều được trưng bày tại vị trí này.
    • Hãy đưa tầm nhìn tới mạn Bắc, thì ta sẽ được thấy một bức tranh to lớn về chủ tịch Mao, được gắn trên bức tường khổng lồ. Nơi đó người ta gọi là tháp Thiên An – Tử Cấm Thành, một công trình vĩ đại được kéo dài qua nhiều triều đại vua chúa.
    • Đặc biệt hơn nữa, quảng trường còn là nơi diễn ra những buổi lễ kéo cờ long trọng từ sáng sớm. Nếu muốn được thưởng thức cảnh tượng này, thì các bạn nên tới đây trước lúc mặt trời mọc.
    • Nhưng đã đến quảng trường, thì không thể bỏ lỡ tới lăng của chủ tịch Mao được xây dựng ở gần đấy. Tuy nhiên, hãy thực hiện đúng nội quy được đề ra nếu các bạn có y định vào thăm.  

    4.Di hoà viên

    Đây là cung điện được xây dựng từ thời nhà Thanh, nằm cách trung tâm Bắc Kinh 15 km theo hướng Tây. Nơi đây nổi tiếng với những công trình kiến trúc hoa viên tiêu biểu của đất nước Trung Hoa. Nó cũng là cung điện hoàng gia được bảo tồn nguyên vẹn nhất Trung Quốc tính tới thời điểm hiện tại. Nơi đây có 1 trong 4 hoa viên nổi tiếng nhất tại Trung Hoa. Diện tích của Di Hoà Viên khoảng 290 ha. Thiết kế của Di Hoà Viên được lấy cảm hứng từ Hồ Côn Minh, Núi Wanshou, Hồ Tây Hàng Châu Nó được xây dựng và hoàn thiện từ năm 1750 tới 1764, ¾ diện tích là mặt nước..Di Hòa Viên là công trình kiến trúc cung điện được xây dựng vào thời nhà Thanh với tên gọi là "Cung điện mùa hè", nằm cách trung tâm thành phố Bắc Kinh chừng 15km về hướng Tây Bắc, tọa lạc tại Hải Điền, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.Theo như lịch sử, Di Hòa Viên mang một ý nghĩa là khu vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa bình định, hay nói cách khác là khu vườn mang đến sự thư thãi, tịnh tâm trong tâm hồn và là nơi vui chơi giải trí nổi tiếng dành riêng cho giới hoàng tộc Trung Hoa. Theo như sử sách Trung Hoa, Di Hòa Viên được xây dựng vào những năm 1115 - 1234, thời nhà Kim với nhiều công trình hành cung nguy nga và các khu giải trí xa xỉ Đến đời nhà Tấn thì công viên này được đổi tên thành Kim Sơn cung và cho đến năm 1750, vua Càn Long cho sửa chữa và xây dựng lại nơi này, sau đó đổi tên là Thanh Y viên, làm nơi tổ chức yến tiệc mừng sinh thần Hoàng Thái hậu.Khi Trung Quốc bước vào cuộc chiến tranh Nha Phiến, năm 1860, Thanh Y viên bị liên quân Anh - Pháp bắn phá dữ dội khiến cho hư hại vô cùng nặng nề. Phải đến năm 1888, Từ Hy Thái hậu mới sử dụng ngân quỹ điện hỏa hải quân làm kinh phí trùng tu.Sau 10 năm sửa chữa đầy vất vả, Thanh Y viên mới mang một dáng vóc nguy nga, thơ mộng như bây giờ và chính thức được đổi tên là Di Hòa Viên, ý nói là vườn nuôi dưỡng tâm hồn. 

    5.Phủ Hoà Thân

    Cung vương phủ nằm ở phía tây bắc Thập Sát Hải (Bắc Kinh – Trung Quốc). Đây là tòa kiến trúc điển hình cho kiểu nhà vương phủ hoa viên với lối kiến trúc xây theo trục đối xứng, kết cấu rất cân đối, hài hòa.Được xây dựng vào đầu thế kỷ XVIII, tòa phủ đệ này là vương phủ nhà Thanh được bảo toàn hoàn hảo nguyên vẹn nhất tại Bắc Kinh.Nơi đây được ví như “Viên minh châu của Thập Sát Hải”. (Thập Sát Hải là tên gọi của một chuỗi các ao hồ trong nội thành Bắc Kinh).hủ Hòa Thân hay còn có tên khác là Cung Vương Phủ hiện là Vương Phủ được bảo tồn hoàn chỉnh nhất. Bước vào vương phủ du khách sẽ thấy được sự bao la và rộng lớn của vương phủ với tổng diện tích là 60 nghìn m2, trong đó phủ đệ chiếm 32 nghìn m2, hoa viên chiếm 28 nghìn m2. Trong phủ gồm phủ đệ, hoa viên, 2 bộ phận hợp thành. Bố cục tổng thể hàm chứa hết những tinh túy, cao quý của văn hóa Vương phủ đời Thanh. Có câu "1 tòa Cung Vương Phủ, nửa bộ sử Thanh triều" cũng đủ nói lên giá trị văn hóa của phủ.Với thiết kế kiến trúc vô cùng độc đáo.Đến thăm phủ Hòa Thân du khách sẽ có cơ hội hiểu biết thêm về đời sống thực của các vị vua quan thời nhà Thanh. Với một không gian bao la rộng lớn Phủ Hòa Thân không gì một hoàng cung được thu nhỏ. Đặt chân vào vương phủ du khách sẽ được chìm đắm trong không gian mát mẻ với một bầu không khí trong lành bởi khuôn viên của vương phủ luôn được phủ rợp bóng cây xanh và hoa lá, một không gian trong lành và thanh tĩnh. Một địa điểm thu hút nhiều du khách đến thăm quan nhất đó là tòa lâu được Hòa Thân cho xây dựng trên núi nhân tạo ở trong vương phủ, đây là nơi để ngắm trăng, ngâm thơ, đọc sách. Để lên được với tòa lâu này du khách phải đi qua một hành lang với lối đi dốc, không có bậc, biểu thị cho con đường thăng quan tiến chức luôn hanh thông của Hòa Thân.

    Bên cạnh những địa điểm du lịch Bắc Kinh nổi tiếng dược tổng hợp trên đây thì vẫn còn rất nhiều nơi thú vị khác để các bạn khám phá. Chúc các bạn có một chuyến đi thật nhiều niềm vui và trải nghiệm thú vị.

    No comments:

    Ẩm Thực

    Trung Tâm

    Dịch Vụ